Mỗi Nhà Văn Nên Giữ Gìn Trái Tim Thanh Xuân Để Tạo Nên Những Tác Phẩm Đầy Cảm Hứng

Mỗi nhà văn, dù có bao nhiêu năm kinh nghiệm và thành công, đều nên giữ gìn trái tim thanh xuân của mình. Trái tim thanh xuân không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận mà còn là cánh cửa mở ra thế giới đầy màu sắc và sáng tạo. Trong những tác phẩm của mình, nhà văn có thể tái hiện những kỷ niệm tuổi thơ, những ước mơ thời thiếu niên, và những khát vọng chưa từng phai mờ. Những cảm xúc chân thật và tinh khiết từ trái tim thanh xuân sẽ giúp tác phẩm trở nên sống động và đong đầy cảm hứng. Khi trái tim vẫn còn nồng nàn với những đam mê, những câu chuyện viết ra sẽ không bao giờ bị khô cằn hay nhàm chán.

Trái tim thanh xuân cũng là nơi chứa đựng những suy tư và suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống. Nhà văn có thể tìm thấy ở đó những câu trả lời cho những câu hỏi về tình yêu, về hạnh phúc, và về ý nghĩa của cuộc sống. Những suy ngẫm này không chỉ giúp nhà văn viết nên những tác phẩm có chiều sâu mà còn giúp độc giả cảm nhận được sự đồng cảm và gắn kết. Khi trái tim vẫn giữ được sự trẻ trung và tươi mới, nhà văn sẽ có thể tạo nên những tác phẩm không chỉ đẹp về mặt ngôn từ mà còn thâm sâu về mặt tinh thần. Điều này không chỉ làm cho tác phẩm trở nên đặc biệt mà còn tạo nên sự kết nối mạnh mẽ giữa tác giả và người đọc.

Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM: Sự khao khát những tác phẩm văn học phản ánh hơi thở của thời đại

Tại Hội nghị người viết trẻ TPHCM lần thứ 5, nhà văn Trịnh Bích Ngân – Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM – đã khai mạc sự kiện với chủ đề “Khát vọng phương Nam”. Sự kiện quy tụ 100 đại biểu cùng nhiều cây bút nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến văn đàn thành phố và cả nước.

Trong bài phát biểu khai mạc, nhà văn Trịnh Bích Ngân nhấn mạnh rằng chủ đề “Khát vọng phương Nam” thể hiện sự khao khát những tác phẩm văn học phản ánh được hơi thở của thời đại. Bà kỳ vọng vào một lớp nhà văn trẻ, đầy nhiệt huyết và năng lực, có thể nắm bắt được những dòng chảy sâu kín của cuộc sống và thể hiện chúng qua trang viết.

Bà Ngân chia sẻ: “Đời sống và công chúng đang rất cần những tác phẩm văn học phản ánh được hiện thực, bao quát cả bề rộng lẫn chiều sâu. Những tác phẩm có thể mô tả những gì đang diễn ra ở TPHCM, một đô thị năng động, hào hiệp và bao dung, luôn dẫn đầu và hành động vì cả nước.”

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Con đường văn chương thuộc về những người trẻ

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đã có những chia sẻ sâu sắc gửi đến thế hệ nhà văn kế thừa. Ông nhấn mạnh rằng con đường văn chương thuộc về những người trẻ. Một nền văn học Việt Nam kiêu hãnh, sáng tạo và kỳ diệu hay không là do người viết trẻ hôm nay quyết định.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Viết văn là nghề bất trắc nhất

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, một trong những khách mời nổi bật, chia sẻ rằng khi tham dự hội nghị, ông như nhìn thấy chính mình nhiều năm về trước. Ông cảm thấy háo hức và ấm áp khi được hòa mình vào bầu không khí văn chương. Ông bày tỏ sự ngạc nhiên vì không ngờ nghề văn lại được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt trong thời đại công nghệ bùng nổ.

Ông cho rằng viết văn là nghề bất trắc nhất. Khi còn trẻ, ông vào nghề chỉ vì đam mê, không biết trước được những thăng trầm. Ông chia sẻ về quyển sách “Văn chương là gì?” mà ông đọc khi 18 tuổi, trong đó có những câu hỏi quan trọng: Tại sao viết? Viết cái gì? Viết cho ai? Ông đã tự đặt ngược vấn đề để tìm câu trả lời: Không viết được không? Sống mà không viết có thích không? Không viết thì cuộc sống có đáng sống hay không?

Ông khẳng định rằng những người đam mê văn chương không thể đánh đổi niềm đam mê ấy bằng bất cứ điều gì. Ông ví von văn chương giống như tình yêu, không biết đối phương có yêu mình không, nhưng vẫn theo đuổi và tận hưởng. Ông tin rằng niềm hạnh phúc của người viết nằm ở sự sáng tạo và làm điều bản thân thích.

Nhà văn Xuân Phượng: Mỗi nhà văn nên giữ một trái tim thanh xuân

Đạo diễn – nhà văn Xuân Phượng, 95 tuổi, chia sẻ niềm vui của bà là được sáng tác và có người đồng điệu văn chương. Bà từng nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam cho cuốn hồi ký “Gánh gánh… gồng gồng…” và vẫn tiếp tục say mê sáng tác ở tuổi xưa nay hiếm.

Bà nhấn mạnh rằng tuổi tác không là vấn đề, miễn sao giữ được trái tim thanh xuân. Bà khuyên các nhà văn trẻ nên sống tích cực, truyền năng lượng tích cực ra xung quanh, và đó cũng là cách chống lại sự cô đơn. Bà nhấn mạnh: “Khi giữ một trái tim thanh xuân, tôi tin rằng không có gì hạn chế chúng ta trong vấn đề sáng tác văn học hay tiếp xúc với cuộc đời này.”

Bà Xuân Phượng cũng khuyên các bạn trẻ nên trau dồi ngoại ngữ, không để trí thức bị giới hạn bởi “lũy tre làng”. Bà cho rằng khi có thêm ngoại ngữ, các bạn sẽ thấy cuộc đời đẹp hơn rất nhiều.

Hội nghị quy tụ 100 tác giả trẻ tài năng

Hội nghị lần này quy tụ 100 tác giả, những người có tác phẩm được công chúng đón nhận và đoạt giải thưởng trong các cuộc thi văn chương. Hai gương mặt trẻ nhất là Cao Việt Quỳnh (sinh năm 2008) – đoạt Giải thưởng Sách quốc gia năm 2022 – và Trần Phú Minh Anh (sinh năm 2007) – đoạt giải A của Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2023.

Các đại biểu đã trao đổi về nghề nghiệp và đề xuất giải pháp thúc đẩy công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực văn chương. Qua các bài tham luận của Cao Việt Quỳnh, Huỳnh Trọng Khang, Lê Quang Trạng, Nguyễn Thị Kim Hòa, Võ Chí Nhất… cơ quan quản lý mong muốn đề cao tinh thần cởi mở, sáng tạo và phát triển.

Tiêu chí của Hội Nhà văn TPHCM là ở thời đại 4.0, không có vách ngăn, tất cả đều phải rộng mở và hội nhập theo xu thế chung của thế giới.