Bài diễn văn độc đáo và sâu sắc của Trung tướng Hữu Ước: Những suy nghĩ về trách nhiệm và lý tưởng

Bài diễn văn của Trung tướng Hữu Ước không chỉ là một lời phát biểu thông thường, mà còn là một tác phẩm văn học đầy sâu sắc và ý nghĩa. Trong bài diễn văn, Trung tướng đã chia sẻ những suy nghĩ chân thành về trách nhiệm và lý tưởng của một người lính trong thời đại mới. Ông nhấn mạnh rằng trách nhiệm không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành nhiệm vụ mà còn là sự dấn thân, cống hiến không mệt mỏi cho đất nước và nhân dân. Ông đề cập đến tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng lý tưởng cao đẹp, không để bản thân bị lung lay trước những cám dỗ và khó khăn. Những lời nói của Trung tướng không chỉ hướng đến những người đồng nghiệp trong quân đội, mà còn là lời nhắn nhủ đến mọi người dân Việt Nam, khích lệ tinh thần yêu nước và lòng tự tôn dân tộc.

Thông qua những câu chuyện và ví dụ cụ thể, Trung tướng Hữu Ước đã khéo léo lồng ghép những bài học quý giá về lòng dũng cảm, sự kiên trì và tinh thần đoàn kết. Ông nhấn mạnh rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mỗi người dân Việt Nam đều có thể đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước. Bài diễn văn của ông không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe mà còn để lại những suy ngẫm sâu sắc về vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội. Những lời nói đầy tâm huyết của Trung tướng đã khơi dậy niềm tin và hy vọng trong lòng người dân, khẳng định rằng với sự nỗ lực và quyết tâm, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Triển lãm ảnh và cuốn sách “Meetings in Vietnam” – Một góc nhìn mới về Việt Nam

Buổi triển lãm ảnh Meetings in Vietnam – Những cuộc gặp gỡ tại Việt Nam cùng lễ ra mắt cuốn sách cùng tên của nhiếp ảnh gia Thụy Điển Lassa Edwartz đã thu hút sự chú ý của cộng đồng nghệ thuật và báo chí. Đây là cơ hội để mọi người nhìn lại hành trình phát triển và thay đổi của đất nước qua những bức ảnh chân thực từ góc nhìn của Lassa, người đã nhiều lần đặt chân đến Việt Nam từ năm 1988.


Sự kiện càng trở nên đặc biệt khi Trung tướng, nhà văn Hữu Ước được mời lên chia sẻ cảm nhận về những bức ảnh. Hữu Ước nổi tiếng với góc nhìn sắc sảo và cảm nhận sâu sắc về con người và xã hội, nhưng bài diễn văn của ông lần này mang tính hùng biện, chân thực và cảm động, tạo nên dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp của ông.

Từ hoài nghi đến thấu hiểu

Đầu tiên, Hữu Ước thừa nhận rằng ban đầu ông không hiểu vì sao hai nhà báo, nhiếp ảnh gia Thụy Điển – Lasse Edwartz và Ulf Johansson – lại dành hơn 35 năm quay lại một ngôi làng nhỏ bé, hẻo lánh ở vùng cao Việt Nam, đầu tư nhiều tiền cho vé máy bay, thời gian và sự vất vả đường xá xa xôi. Ngôi làng Đá Bàn, theo góc nhìn của một người làm báo lâu năm như ông, không có gì đặc biệt, không có vấn đề gì cần phản ánh, không có sự kiện nổi bật, không có gì mới mẻ.

Nhưng chính sự tò mò này đã dẫn ông đến sự thay đổi tư duy quan trọng. Khi đồng hành với hai tác giả Thụy Điển đến ngôi làng, nhìn thấy những người dân Đá Bàn xúm xít bên các bức ảnh chụp chính họ, chiêm ngưỡng từng chi tiết nhỏ nhất và thể hiện khao khát được giữ lại những hình ảnh đó, nhà văn Hữu Ước mới nhận ra rằng mình đã sai. Những điều ông từng nghĩ là bình thường, không đáng chú ý, lại chứa đựng giá trị sâu sắc về cuộc sống. Các bức ảnh đã ghi lại những khoảnh khắc quý giá của sự thay đổi, không chỉ của ngôi làng mà còn là sự chuyển mình của đất nước qua từng bước nhỏ.

Sự chân thành tạo nên sức mạnh

Trong bài phát biểu của mình, Hữu Ước chia sẻ rằng chính sự kiên định và chân thành của Lasse Edwartz và Ulf Johansson đã khiến ông bừng tỉnh. Ông nhận ra rằng sự chân thành trong việc ghi lại những khoảnh khắc đời thường của con người, không vì mục đích thương mại hay danh vọng, mới thực sự là cái đẹp trường tồn. Sự gắn bó bền bỉ của hai nhà báo Thụy Điển với Việt Nam, đặc biệt là với ngôi làng Đá Bàn, suốt 35 năm qua đã minh chứng cho tình yêu, sự tôn trọng mà họ dành cho con người và đất nước này.

Lasse Edwartz và Ulf Johansson đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1988 để tìm hiểu về dự án Nhà máy giấy Bãi Bằng – một công trình được viện trợ hoàn toàn bởi Thụy Điển. Sau nhiều năm chiến tranh, Việt Nam đứng trước thử thách tái thiết đất nước, và chính trong bối cảnh đó, những hình ảnh mà Lasse và Ulf ghi lại đã phản ánh rõ nét tinh thần kiên cường của người Việt Nam.

Tái định nghĩa cái đẹp

Nhà văn Hữu Ước, qua bài phát biểu đầy cảm xúc, nhận thấy cần nhìn lại cuộc sống và công việc của mình qua lăng kính mới. Trước đây, ông thường tập trung vào những điều lớn lao, sự kiện có tầm vóc. Song từ trải nghiệm với các bức ảnh, ông nhận ra rằng cái đẹp không nhất thiết phải nằm ở những điều hoành tráng hay nổi bật. Cái đẹp chân thực và bền bỉ lại nằm ở những điều giản dị, khoảnh khắc đời thường mà ta dễ dàng bỏ qua.

Người phụ nữ tên Bình ở làng Đá Bàn, nhân vật chính trong nhiều bức ảnh của Lasse Edwartz, không phải là người nổi tiếng, cũng không có điều gì đặc biệt trong cuộc sống. Tuy nhiên, chính qua những thay đổi nhỏ trong cuộc sống của bà và ngôi làng Đá Bàn, người xem lại thấy được sự chuyển biến của Việt Nam theo năm tháng. Hữu Ước cảm thấy được truyền cảm hứng từ sự kiên trì của hai nhà báo, nhiếp ảnh gia Thụy Điển. Từ đó, ông bắt đầu tái định nghĩa lại cái đẹp trong sáng tác của mình.

Bước ngoặt trong nhận thức

Bài diễn văn kỳ lạ của Hữu Ước đã tạo nên một cơn chấn động không nhỏ đối với khán giả tham dự. Nhiều người sững sờ trước sự thay đổi trong quan điểm của một nhà văn kỳ cựu, người từng có hàng thập kỷ kinh nghiệm trong nghề.

Triển lãm Meetings in Vietnam của Lasse Edwartz và sách ảnh đi kèm là tác phẩm nghệ thuật mang thông điệp mạnh mẽ về tình yêu, sự gắn kết và lòng tôn trọng đối với cuộc sống bình dị của con người. Bài diễn văn của Hữu Ước làm nổi bật thêm thông điệp đó, khiến nó trở nên sâu sắc và đáng suy ngẫm hơn bao giờ hết.