Trong thế giới nghệ thuật đương đại, có một ngôi sao đang tỏa sáng rực rỡ với những tác phẩm độc đáo và đầy sức hút. Đó là hoạ sĩ đã để lại dấu ấn đậm nét trên bản đồ nghệ thuật thế giới bằng những bức tranh vẽ cá và ốc sên đẹp đến kinh ngạc. Tên tuổi của ông không chỉ được biết đến trong phạm vi quốc gia mà còn vươn xa ra khắp năm châu, thu về hàng tỷ đồng từ các cuộc đấu giá và triển lãm. Với kỹ thuật điêu luyện và tầm nhìn nghệ thuật tinh tế, mỗi tác phẩm của ông đều là một câu chuyện riêng, mang theo những cảm xúc và thông điệp sâu sắc.
Từ những bể cá thu nhỏ trong nhà đến những đại dương bao la, hoạ sĩ đã khéo léo tái hiện vẻ đẹp tự nhiên của cá và ốc sên qua nét vẽ tinh xảo. Ông không chỉ stopping tại việc mô phỏng hình dạng và màu sắc, mà còn truyền tải được sự sống động và linh hồn của mỗi con vật. Những bức tranh của ông không chỉ là nghệ thuật thuần túy, mà còn là sự kết hợp giữa khoa học và thẩm mỹ, giữa sự tinh tế và mạnh mẽ. Chính vì vậy, mỗi tác phẩm đều có một sức hút khó cưỡng, thu hút sự chú ý của giới sưu tập và người yêu nghệ thuật trên toàn cầu.
Nghệ sĩ thị giác Young-sung Kim: Bức tranh của sự phản kháng và lòng đam mê
Young-sung Kim, sinh năm 1973, là một nghệ sĩ thị giác cực thực người Hàn Quốc. Tác phẩm của ông đã được trưng bày tại nhiều không gian nghệ thuật danh tiếng trên thế giới, bao gồm Bảo tàng Clayarch Gimhae (Hàn Quốc), Bảo tàng Long (Trung Quốc), Moscow Manege (Nga), và VW Contemporary (Mỹ).
Niềm đam mê nghệ thuật của Kim bắt đầu từ khi còn nhỏ. Anh nhớ rõ khoảng thời gian tập vẽ con ve sầu khi mới 9 tuổi. Những giờ phút vẽ vời đầy hào hứng và những lúc bức tranh chưa đạt được như ý đã để lại dấu ấn sâu sắc trong ký ức của ông. Theo tờ Yonhap, thời điểm đó, Kim đã thầm nhủ sẽ tiếp tục rèn luyện để vẽ ngày càng đẹp hơn.
Tuy nhiên, bố mẹ Kim không ủng hộ ước mơ theo đuổi nghệ thuật của anh, lo lắng rằng anh sẽ không kiếm được công việc tốt. Sự phản đối của gia đình đã khiến Kim trở nên nổi loạn, thường xuyên đánh nhau và lãng phí thời gian. Sau hai năm như vậy, gia đình cuối cùng cũng nhượng bộ, cho phép Kim theo đuổi ước mơ của mình. Anh đã theo học Khoa Hội họa tại trường Mỹ thuật (Đại học Hongik) và tốt nghiệp vào năm 1997.
Kim đã chứng minh cho cha mẹ thấy quyết định của họ hoàn toàn đúng đắn. Anh không chỉ kiếm sống bằng công việc mình yêu thích mà còn trở thành một trong những họa sĩ cực thực được đánh giá cao. Các bức sơn dầu của Kim có giá từ 40.000 đến 100.000 USD (1-2,5 tỷ đồng).
Theo tờ Arte Realizzata, Kim lựa chọn thể loại cực thực để vẽ những sinh vật nhỏ bị mắc kẹt trong thế giới của con người, nhằm gửi gắm thông điệp về các vấn đề môi trường và khí hậu. Một số tác phẩm nổi tiếng nhất của Kim miêu tả cá cảnh bị tù túng trong lọ, bát, bể thủy tinh, gợi nỗi thương cảm của người xem. Ngoài ra, anh cũng vẽ các loài động vật bị nuôi nhốt khác như ếch và ốc sên.
Kim tin rằng, con người đang lạm dụng động thực vật để trang trí, làm thực phẩm, và thử nghiệm. Sự sống của nhiều loài đang bị đe dọa do tốc độ phát triển nhanh chóng của nền văn minh vật chất. Vì vậy, anh hy vọng rằng những bức tranh thực hơn cả ảnh chụp, video sẽ khiến chúng ta suy nghĩ kỹ hơn về hành vi của mình với thế giới tự nhiên.
Sự hoàn hảo trong từng đường nét
Động lực hướng đến sự hoàn hảo luôn hiện hữu trong tác phẩm của Kim. Anh chấm điểm sáng tác của mình theo thang 100 nhưng không bức nào vượt qua được mốc 90. “Mặc dù tôi làm việc từ 9 giờ sáng đến nửa đêm nhưng phải mất cả năm để hoàn thành một số bức tranh. Tôi muốn vẽ chân thực nhất có thể nên rất lâu mới hoàn thành một tác phẩm ưng ý”, Kim chia sẻ.
Là một nghệ sĩ, Kim không sáng tác tùy hứng mà luôn lên kế hoạch chặt chẽ như một nhà khoa học. Từ khâu chụp hình mẫu, chuẩn bị vải, phác thảo, đến việc bắt đầu vẽ bằng cọ nhỏ dần chuyển sang cọ lớn hơn, anh làm việc 12 giờ mỗi ngày. Kim thường hình dung sẵn hình ảnh mình định vẽ trong đầu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất nhưng cũng hứng thú nhất đối với anh. Anh tưởng tượng cụ thể kích thước, màu sắc của vật mẫu, sử dụng máy ảnh có ống kính macro để chụp các loại cá, ếch làm tư liệu vẽ tranh, nhờ đó, bức hình hiện rõ các chi tiết mà mắt thường không nhìn thấy được.
Bức tranh tái hiện động vật của Kim thực tới mức khiến nhiều khán giả hoang mang. Không ít người từng xem tranh của Kim hỏi rằng liệu có phải anh in ảnh lên vải không. Họa sĩ người Hàn Quốc không hề phật lòng và coi đó là lời khen chứ không phải sự chế nhạo. Bản thân Kim từng có lần nhầm lẫn khi gửi cho báo chí ảnh chụp con vật thay vì bức tranh anh vẽ vì chúng trông giống hệt khi nhìn bằng mắt thường.