Trong dòng chảy văn hóa nghệ thuật Việt Nam, ba hoạ sĩ đã để lại dấu ấn sâu sắc khi tôn vinh tình yêu con người và cuộc sống qua chất liệu sơn ta lộng lẫy. Mỗi bức tranh của họ không chỉ là sự thể hiện tài năng mà còn là câu chuyện kể về những khía cạnh tinh tế của cuộc sống. Lê Phổ, với phong cách nhẹ nhàng và tinh tế, đã tạo nên những tác phẩm mang đậm hơi thở của thiên nhiên và con người. Những bức tranh của ông thường mang vẻ đẹp yên bình, phản ánh sự hài hòa giữa con người và môi trường xung quanh. Sơn mài được sử dụng một cách khéo léo, tạo nên những sắc màu rực rỡ nhưng không kém phần thanh lịch, gợi lên những cảm xúc sâu kín.
Nhắc đến Mai Trung Thứ, người ta không thể không nhắc đến những bức tranh chân dung đầy sức sống và biểu cảm. Ông sử dụng chất liệu sơn ta để khắc họa nét đẹp của phụ nữ Việt Nam, với những đường nét mềm mại và đầy tinh tế. Mỗi bức tranh của Mai Trung Thứ là một câu chuyện về tình yêu, sự hy vọng và ước mơ. Trong khi đó, Nguyễn Gia Trí lại là một nghệ sĩ đi đầu trong việc sáng tạo với sơn mài, với những tác phẩm mang đậm phong cách hiện đại. Ông tập trung vào việc thể hiện những khía cạnh phức tạp của cuộc sống, từ những niềm vui nhỏ nhất đến những nỗi buồn sâu kín. Chất liệu sơn mài dưới bàn tay của Nguyễn Gia Trí trở thành công cụ powerful để kể những câu chuyện về con người và xã hội, mang đến cho người xem những trải nghiệm nghệ thuật độc đáo và đáng nhớ.
Những họa sĩ Hà Nội mang gần 100 tác phẩm sơn mài đến TPHCM
Ba nghệ sĩ này đều có niềm say mê đặc biệt với sơn mài truyền thống và tình yêu sâu sắc dành cho cảnh sắc vùng Tây Bắc, đặc biệt là loài hoa tam giác mạch. Họ đã lựa chọn loài hoa này làm chủ đề chính của triển lãm, do cảm nhận được sức sống bền bỉ và vẻ đẹp thanh nhã của nó, dù phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt.
Bộ ba họa sĩ với phong cách riêng biệt
Trần Quang Hải, với lối tạo hình mảng miếng ước lệ, đơn giản và nhiều ẩn dụ, đã thể hiện tình yêu cuộc sống và vẻ đẹp vĩnh hằng của người phụ nữ qua bút pháp tự do và phóng túng. Ông sử dụng khối hình và đường nét khái quát để diễn đạt những khát vọng và giấc mơ của mình, nâng niu những khoảnh khắc hạnh phúc đời thường lên một cung bậc cao hơn.
Nguyễn Trường Linh, với phong cách tập trung vào phong cảnh thiên nhiên và dấu tích văn hóa cổ, đã thể hiện sự suy tôn và hoài niệm. Ông hòa trộn con người tinh tế vào toàn cảnh, tạo cảm giác bảng lảng tựa như làn khói trong sắc thái thiền. Sử dụng mảng hình, màu sắc và nét vẽ đan xen nhẹ nhàng, mềm mại, ông dẫn dắt và cuốn hút cảm xúc người xem vào tác phẩm của mình.
Trịnh Quế Anh, với bút pháp hiện thực, đã tạo nên những phong cảnh thiên nhiên thân quen, ngọt ngào qua cách nhấn nhá sáng tối và màu sắc nhẹ nhàng, ấm áp. Tranh của chị gợi cảm giác như trở về ngôi nhà đầy yêu thương.
Giới thiệu về các nghệ sĩ
Nguyễn Trường Linh, sinh năm 1973, hiện là Trưởng khoa Mỹ Thuật Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Ông đã giành nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm Huy chương Vàng triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (2012) và giải A triển lãm Mỹ thuật toàn quốc đề tài Chiến tranh Cách mạng do Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Trịnh Quế Anh, sinh năm 1986 tại Hà Nội, tốt nghiệp khoa Tạo dáng công nghiệp, Viện Đại học Mở Hà Nội và khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hiện chị là hội viên Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ và hội viên Trung tâm Mỹ thuật UNESCO Hà Nội, đã tổ chức nhiều triển lãm cá nhân và nhóm như Hương thời gian, Mộc mài…
Trần Quang Hải, sinh năm 1956 tại TP Hải Dương, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ông từng tham gia lập xưởng và làm gốm tại Sao Đỏ-Chí Linh. Hiện ông sống và làm việc tại Hà Nội, đã tổ chức nhiều triển lãm nhóm và cá nhân như Code Women, Tranh sơn mài…