Nhân sinh, giống như một bức tranh phong cảnh rộng lớn, mang trong mình những lớp lang của thời gian và không gian, được Nguyễn Công Hoài khắc họa bằng những dòng văn thâm sâu, tinh tế. Trong tác phẩm của mình, ông đưa người đọc qua những con đường uốn lượn của cuộc đời, nơi niềm vui, nỗi buồn, hy vọng và thất vọng hòa quyện thành một bản giao hưởng không ngớt. Gió thổi mây bay, mỗi cuộc đời đều có những khoảnh khắc đẹp đẽ, nhưng cũng không thiếu những lúc chới với, bơ vơ. Nguyễn Công Hoài đã nhìn thấy sự tạm bợ, vô thường của cuộc sống, nhưng không vì thế mà mất đi niềm tin, hy vọng. Ông thấy rằng, chính trong những khó khăn, thử thách, con người mới có cơ hội trưởng thành, hoàn thiện bản thân.
Thông qua những câu chuyện giản dị, gần gũi, Nguyễn Công Hoài hướng dẫn người đọc nhìn nhận cuộc đời từ một góc độ khác, nhẹ nhàng hơn, thấu hiểu hơn. Ông nhấn mạnh rằng, hạnh phúc không phải là điều gì xa xỉ, mà nằm ngay trong những điều nhỏ nhặt, bình dị của cuộc sống hàng ngày. Tình yêu, sự gắn kết giữa con người với nhau, và tình yêu với thiên nhiên, là những giá trị vĩnh cửu, giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Mỗi trang viết của ông, như một lời nhắc nhở, một lời khuyên chân thành, giúp người đọc tìm thấy sự cân bằng, bình an trong tâm hồn, giữa dòng chảy nhanh chóng và phức tạp của cuộc sống hiện đại.
Bản Sắc Nghệ Thuật Trong Triển Lãm “Gió Thổi Mây Bay” Của Họa Sĩ Nguyễn Công Hoài
Từ ngày 18 đến 27 tháng 10 năm 2024, họa sĩ Nguyễn Công Hoài sẽ giới thiệu 24 bức tranh sơn dầu cỡ lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua triển lãm “Gió Thổi Mây Bay”. Sự kiện này không chỉ là một cuộc trưng bày đơn thuần mà còn là minh chứng cho nội lực sáng tạo và khả năng làm việc không ngừng nghỉ của anh.
Trong quá trình sáng tạo, Nguyễn Công Hoài đã vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, giúp anh tự do hơn trong việc biểu đạt ý tưởng, mang đến sự mới mẻ và độc đáo cho mỗi tác phẩm. Nếu trước đây anh tập trung vào sự đặc tả, khắc họa hình khối và dáng vóc cụ thể, thì trong triển lãm này, anh đã chuyển hướng, để lại nhiều dấu ấn sáng tạo riêng.
Vẫn là những hình bóng quen thuộc, những dáng hình thân yêu mà Nguyễn Công Hoài luôn yêu thương và nâng niu, nhưng cách anh biểu đạt đã thay đổi. Những chấm họa xuất hiện dày đặc trên hình thể, làm mờ đi, nhòe dần, bôi đi những đường nét tinh xảo, tạo nên một hiệu ứng thị giác độc đáo.
Những tác phẩm này gợi lên ám ảnh về thời gian, một yếu tố luôn chi phối con người. Thời gian vật lý giới hạn chúng ta trong những quy luật chung như sinh, lão, bệnh, tử, nhưng thời gian trong tâm thức và nghệ thuật lại là một dòng chảy khác. Mỗi tác phẩm của Nguyễn Công Hoài đều thể hiện sự mất mát, sự phai mờ của hiện thực trước thời gian, nhưng qua đó, anh cũng giúp những điều dần mất đi trở thành cái bất tử và biến ảo trong mắt người xem.
Qua những chấm họa ngẫu hứng, người xem có thể cảm nhận rõ nhất cảm xúc của họa sĩ. Anh vẽ và suy ngẫm về những gì đang diễn ra xung quanh mình, từ tình cảm con người, tình yêu, gia đình, niềm tin tôn giáo, đến cái đẹp. Mỗi chấm màu trái ngược, ngẫu hứng liên tiếp cạnh nhau tạo nên hiệu ứng ánh sáng và cảm giác về màu sắc sinh động, từ đó sinh ra những liên tưởng về buồn vui, còn mất, hợp tan, thực ảo.
Những chấm họa trong tác phẩm của Nguyễn Công Hoài không chỉ là những điểm màu đơn thuần, mà còn là những tồn đọng trong tâm hồn mỗi nhân vật, chỉ trực chờ bung phá hoặc tan biến vào hư không. Hiểu biết của chúng ta về bản thể và thế giới xung quanh vẫn chỉ là những mảnh ghép hữu hạn, chỉ trực chờ tan biến và trở về trạng thái nguyên thủy, hòa tan vào đất mẹ, như một giấc mộng thoảng qua rồi biến mất vào hư vô.
Hành Trình Nghệ Thuật Của Nguyễn Công Hoài
Sinh năm 1984 tại Quảng Trị, Nguyễn Công Hoài đã có nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm trong và ngoài nước, bao gồm “Những người xung quanh tôi” (2015), “Mặt” (2016), “Ngột ngộp” (2018), “Những ngày không mơ mộng” (2021), “Nghe những tàn phai” (2022), “Đi biển có đôi” (2023), và “Gửi gió theo mây ngàn” (2023). Anh cũng đã giành giải Nhất cuộc thi “Hàn Quốc dưới con mắt họa sĩ trẻ Việt Nam”.